+10 344 123 64 77

Chạy xe đạp có giúp tăng chiều cao hay không?

Đạp xe đạp là một trong những môn thể thao được rất nhiều người yêu thích. Vậy môn thể thao này có giúp tăng chiều cao hay không?. Hôm nay, chieucaochobe sẽ trả lời chỉ cho bạn chạy xe đạp có giúp tăng chiều cao hay không?.

Đạp xe có tăng chiều cao không?

Theo các chuyên gia thì đạp xe có tác dụng khá tốt trong việc kích thích tăng trưởng chiều cao cho người tập. Điều này có thể giải thích như sau, cứ mỗi lần đạp xe, chân của người tập lại được duỗi dài ra khi yên xe và cổ xe được nâng cao hơn mức bình thường. Mỗi khi đạp xuống, chân họ phải giãn thẳng ra để với tới bàn đạp. Bằng cách áp dụng phương pháp đạp xe này mà chân bạn có thể dài ra sau một quá trình tập luyện.

chay-xe-dap-co-giup-tang-chieu-cao-hay-khong-1

Những nghiên cứu gần đây cũng cho thấy với đạp xe thì phương pháp hữu hiệu nhất là chỉnh lại yên xe để chân có thể duỗi ra hết cỡ khi đạp. Bên cạnh đó, cổ xe cũng nên được nâng lên để người đạp phải giữ lưng và thân người thẳng. Khi họ đã quen với vị thế mới này mà không còn cảm thấy khó chịu nữa, hãy đánh dấu trên cần chống yên xe ngay chỗ giáp ranh với sườn xe rồi nâng yên xe lên một chút nữa. Cách này sẽ bắt buộc bạn phải duỗi chân hơn nữa để có thể đạp xe. Tập luyện trong một thời gian, dần dần chân bạn sẽ được kéo giãn ra. Điều này là minh chứng cụ thể cho việc đạp xe tăng chiều cao.

Có một minh chứng khá thú vị là trước đây người Đức cao hơn người Hà Lan, mặc dù chế độ dinh dưỡng và những hoạt động hàng ngày khác hầu như đều giống nhau. Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, chỉ số chiều cao của hai nước này đang đổi chiều cho nhau, cụ thể người Hà Lan đã cao hơn người Đức do việc sử dụng xe đạp tập của hai nước là khác nhau, dù độ thông dụng về xe đạp là như nhau.Với người Hà Lan thì họ thường giữ người thẳng và duỗi chân thẳng khi đạp xe, trong khi đó người Đức có khuynh hướng khom về phía trước như những tay đua xe đạp. Người Đức lại không đạp xe thẳng vì yên xe của họ không được nâng cao lên như xe của người Hà Lan. Hơn nữa, người Hà Lan thường nâng cổ xe hơi cao hơn cổ xe của người Đức và điều này giúp cho họ có thể giữ thân người thẳng khi đạp xe. Kết quả là người dân Hà Lan đã vô tình phát triển vóc dáng chiều cao nhờ làm những động tác thể dục làm giãn cơ chân thường xuyên bằng phương pháp đạp xe.

chay-xe-dap-co-giup-tang-chieu-cao-hay-khong-2

Cách đạp xe giúp tăng chiều cao.

Nghiên cứu của trường đại học Liverpool John Moores cho thấy, phương pháp hữu hiệu nhất để đạp xe tăng chiều cao là điều chỉnh lại yên xe để chân có thể duỗi ra hết cỡ khi đạp. Cổ xe cũng nên được nâng lên để người đạp phải giữ lưng và thân người thẳng. Khi đã quen đạp xe trong vị thế này sẽ không thấy khó chịu nữa và dần dần hai chân sẽ giãn ra. Một số điều cần quan tâm để giúp đạp xe tăng chiều cao đó là:

- Tư thế đạp xe: Tư thế chuẩn là cơ thể hơi nghiêng về phía trước, hai cánh tay duỗi thẳng, hóp chặt bụng, dùng cách thở bằng bụng, hai đùi song song với thanh ngang của xe, đầu gối, hông luôn phối hợp nhịp nhàng, đồng thời chú ý tới nhịp điệu đạp xe.

- Động tác: Nhiều người cho rằng, đạp xe chính là chân đạp xuống dưới, bánh xe quay thì đạp nhưng thực tế, đạp xe chính xác bao gồm 4 động tác thống nhất gồm đạp, kéo, nâng và đẩy. Chân đạp xuống dưới, bàn chân co lại kéo lên, rồi nâng bàn đạp cuối cùng đẩy xuống, như vậy mới hoàn thành tròn một nhịp đạp xe. Động tác đạp xe chuẩn không chỉ giúp tiết kiệm sức lực mà còn đẩy nhanh tốc độ. Nó cũng giúp cơ thể bạn thấy thoải mái dễ chịu hơn khi các cơ xương được hoạt động đúng nhịp giúp tăng chiều cao hiệu quả.

chay-xe-dap-co-giup-tang-chieu-cao-hay-khong-3

- Tốc độ: Trên thực tế, nhiều người do bận rộn hoặc không để ý nên chỉ đạp xe dưới mức khả năng của mình. Điều này cũng tốt cho sức khỏe, nhưng sẽ tốt hơn đến 3 lần nếu biết và đạp với hết khả năng của mình. Lấy ví dụ về một buổi đạp xe kéo dài trong 30 phút thì 10 phút đầu đạp với tốc độ 20 - 25 km/h để làm nóng cơ thể, 10 phút sau đó, đạp nhanh hết mức có thể. Ở giữa giai đoạn này, người tập phải có cảm giác khó thở, đổ mồ hôi và hơi khó để duy trì vận tốc nhưng đây chính là giai đoạn quan trọng nhất và người tập không nên đạp chậm lại mà cần cố gắng duy trì tốc độ cao nhất càng lâu càng tốt. 10 phút cuối là thời gian thả lỏng nên cần đạp chậm.

Để đạp xe với tất cả khả năng, người tập nên có một đồng hồ đo thời gian và tốc độ nhằm so sánh tốc độ cao nhất để đạt được qua mỗi ngày.

Kinh nghiệm giúp đạp xe tăng chiều cao

- Để đạp xe giúp tăng chiều cao thì việc quan trọng đầu tiên là bạn nên lựa chọn cho mình một chiếc xe đạp phù hợp với chiều cao hiện tại.

- Nên điều chỉnh yên xe sao cho chân của mình có thể co duỗi ra hết cỡ khi đạp và chỉnh lại cổ xe để khi đi chúng ta có thể vươn người cùng với chiều cao của yên xe.

- Điều quan trọng để mang lại kết quả tốt nhất là duy trì thói quen tập luyện thường xuyên và điều chỉnh cường độ tăng dần.

chay-xe-dap-co-giup-tang-chieu-cao-hay-khong-4


- Nếu việc tập luyện trở nên khó khăn vì bạn không thu xếp được thời gian đạp xe ngoài trời thì bạn có thể lựa chọn mua một chiếc xe đạp tập thể dục trong nhà giúp việc đạp xe của bạn trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn. Bạn có thể tập bất cứ lúc nào rảnh rỗi mà không cần phải ke thời gian tan làm sớm về để đạp xe nữa.

Lưu ý khi tập đạp xe để tăng chiều cao

- Bạn nên duy trì thói quen tập luyện thường xuyên, đúng cách và  tốt nhất là tập từ 3 - 6 giờ/tuần.

- Chăm chỉ luyện tập kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn ngủ điều độ.

- Các bạn cũng phải theo dõi và quan sát sự phát triển của cơ thể, biết khi nào nên điều chỉnh lại xe, đặc biệt là nâng yên xe lên để việc tập luyện của mình được hiệu quả hơn.

Tham khảo thêm bí quyết để cải thiện chiều cao ở tuổi dậy thì tại đây

0 nhận xét:

Đăng nhận xét