+10 344 123 64 77

Giấc ngủ và dinh dưỡng có tác dụng gì với chiều cao của bé

Để giúp cho trẻ tăng chiều cao thì bạn cần chú ý đến việc bổ sung cho bé chất dinh dưỡng cùng với đảm bảo giấc ngủ để phát triển chiều cao cho bé hiệu quả, giúp cho bé tránh thấp còi so với các bạn cũng trang lứa.


Vai trò của giấc ngủ và dinh dưỡng

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao mà bạn có thể can thiệp được chính là dinh dưỡng, vận động và giấc ngủ. Trong đó, yếu tố dinh dưỡng chiếm vai trò quan trọng nhất.

Dinh dưỡng đúng sẽ làm nền tảng vững chắc giúp trẻ phát triển chiều cao, tăng sức khỏe cho bé. Cha mẹ cần phối hợp cho trẻ ăn đa dạng trên 20 thực phẩm mỗi ngày, gồm 4 dưỡng chất: chất bột đường, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất với tỷ lệ cân đối và phù hợp với lứa tuổi.

Ăn vừa đủ đạm từ thịt cá, trứng, sữa, đậu đỗ… Chú ý uống đủ sữa vì sữa giàu canxi và các dưỡng chất tăng chiều cao, dễ hấp thu, dễ tiêu hóa. Cha mẹ cũng nên tập bé ăn nhiều loại rau, trái cây.

Giấc ngủ ảnh hưởng nhiều tới quá trình tăng chiều cao. Theo sinh lý, hormone tăng trưởng giúp tăng chiều cao do não bộ tiết ra mạnh nhất và đầy đủ nhất từ 23h đến 1-2 giờ, với điều kiện bé đã vào giấc ngủ sâu. Giấc ngủ sâu thường bắt đầu khoảng 1-2 giờ sau khi vào giấc ngủ. Vì vậy, giấc ngủ đúng phải là giấc ngủ trước 22h, trên 8 tiếng mỗi ngày. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi thời gian ngủ dài hơn, trung bình 12-14 tiếng mỗi ngày. Nên cho trẻ ngủ sớm trước 22h và ngủ đủ giấc, hạn chế bú đêm làm ảnh hưởng giấc ngủ của trẻ, trẻ dễ bị sặc khi bú, khó tiêu hóa và dễ bị các bệnh răng miệng.


Giai đoạn phát triển chiều cao

Ở giai đoạn bào thai với chỉ hơn 9 tháng từ trong bụng mẹ, từ tế bào, bé sinh ra đã dài 50 cm. Trong giai đoạn trẻ dưới 3 tuổi, từ 0-12 tháng bé tăng chiều cao thêm 25cm. Từ 1-3 tuổi tăng trung bình 10cm/năm. Từ 4-8 tuổi chiều cao tăng chậm, trung bình mỗi năm tăng khoảng 5 đến 6 cm.

Giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì (8 đến 18 tháng tuổi ở trẻ, bé gái dậy thì sớm hơn bé trai 1 đến 2 năm) chiều cao tăng nhanh. Trong 1 đến 2 năm trước khi có dấu hiệu dậy thì, chiều cao tăng vọt từ 8 đến 12cm/năm. Sau dậy thì chiều cao tăng rất chậm, mỗi năm 1-2 cm hoặc không tăng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét